Friday, May 23, 2014

Việc cấp phép xây dựng có gì mới?

Thông tư hướng dẫn việc cấp giấy phép xây dựng (GPXD) mới được Bộ Xây dựng ban hành chính thức có hiệu lực từ ngày 6-2-2013.

 

Nhà siêu mỏng tại quận Ba Đình Hà Nội từng gây bức xúc trong dư luận

Điểm mới đầu tiên trong Thông tư này là tuyến phố trong đô thị đã cơ bản ổn định chức năng sử dụng các lô đất thì không phải lập đồ án quy hoạch đô thị nhưng phải lập đồ án thiết kế đô thị trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để làm cơ sở cấp GPXD. Đây là một trong những vướng mắc gây ách tắc hồ sơ xin cấp GPXD, bởi theo Nghị định (NĐ) 64/CP, một trong những căn cứ để cấp GPXD là quy hoạch chi tiết được duyệt thì hầu như các địa phương đều chưa có. Khi NĐ 64/CP có hiệu lực, nhiều địa phương đã lúng túng, không biết xử lý ra sao. Có nơi thì tạm dừng chờ hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền, có nơi thì vẫn vận dụng quy định cũ hoặc căn cứ quy hoạch tỷ lệ 1/2000 thay cho quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 để giải quyết hồ sơ xin cấp GPXD. Theo Sở Xây dựng Hà Nội, UBND thành phố cũng đã có hướng dẫn, theo đó những trường hợp có thể áp dụng quy định của NĐ 64/CP để giải quyết hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền căn cứ NĐ 64 để cấp phép. Những quy định trong Quyết định 04 của UBND thành phố Hà Nội (quy trình cấp phép cũ) liên quan đến phân cấp, trách nhiệm cơ quan, cá nhân liên quan đến cấp GPXD, quản lý trật tự xây dựng và các nơi khác không trái NĐ 64 thì vẫn được áp dụng. Để gỡ "nút thắt" này, thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng đã quy định, đối với khu vực, tuyến phố trong đô thị đã cơ bản ổn định chức năng sử dụng các lô đất thì không phải lập đồ án quy hoạch đô thị, nhưng phải lập đồ án thiết kế đô thị trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để làm cơ sở cấp GPXD. Như vậy, quy định này vừa tránh tình trạng thỏa thuận, xin cho tùy tiện với từng trường hợp khi cấp GPXD, đồng thời việc lập thiết kế đô thị sẽ nhanh, gọn hơn nhiều, đáp ứng kịp thời nhu cầu cấp GPXD của người dân.

Để làm rõ hơn, bộ hướng dẫn UBND cấp tỉnh có thể căn cứ vào tính chất, chức năng và yêu cầu quản lý kiến trúc, cảnh quan đô thị quy định cụ thể các khu vực, tuyến phố trong đô thị phải lập đồ án thiết kế đô thị, đặc biệt với các tuyến phố có lộ giới từ 12m trở lên và giao nhiệm vụ cho các cơ quan chức năng tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt đồ án thiết kế đô thị theo quy định hiện hành. Những khu vực, tuyến phố khác không thuộc danh mục yêu cầu phải lập đồ án thiết kế đô thị thì UBND cấp tỉnh ban hành Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc để làm căn cứ cấp GPXD. Lý giải thêm, Bộ Xây dựng cho biết, về nguyên tắc, một trong các căn cứ để xem xét cấp GPXD là quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị. Tuy nhiên, do các địa phương triển khai quy định chậm, nên đến nay hầu hết đô thị chưa phủ kín quy hoạch chi tiết, chưa có thiết kế đô thị cũng như các quy định về quản lý quy hoạch, kiến trúc. Do đó, để bảo đảm các điều kiện cấp GPXD, tại Nghị quyết số 83/NQ-CP (ngày 7-12-2012), Chính phủ cho phép lùi thời điểm thực hiện quy định trên đến ngày 1-7-2013. Đồng thời, yêu cầu các địa phương triển khai nhanh việc lập thiết kế đô thị trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để làm cơ sở cấp GPXD.


Thu Hiền

 


Việc cấp phép xây dựng có gì mới?

Trong quý I/2013, Hà Nội sẽ thanh tra việc sử dụng đất tại nhiều dự án khu đô thị mới

Đây là nội dung văn bản số 265 của UBND TP.HN gửi các sở, ngành, quận, huyện. UBND TP yêu cầu kiểm tra nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư khu đô thị Yên Hòa là Cty CP Tư vấn và đầu tư giáo dục Toàn Cầu. Nếu công ty chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định thì sẽ thanh tra việc lập và triển khai dự án các công trình trường học do Cty làm chủ đầu tư và đề xuất TP biện pháp giải quyết.

 

Khu đô thị Mỹ Đình II

Tại KĐT Mỹ Đình 1, TP yêu cầu thanh tra việc lập, triển khai dự án trên khu đất đã giao cho Cty TNHH Quản lý nợ và khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Quân đội xây dựng trung tâm đào tạo và dịch vụ ngân hàng; trường hợp có sai phạm sẽ tham mưu đề xuất thành phố giải quyết theo quy định. Tại KĐT Mỹ Đình 2, TP giao các đơn vị liên quan rà soát việc sử dụng đất lô CC3, trường hợp có sai phạm sẽ thu hồi đầu tư công trình trường học, tiến độ hoàn thành trong quý I-2013, giao Sở Xây dựng HN kiểm tra việc triển khai toàn bộ dự án, các dự án thành phần, đặc biệt là các dự án hạ tầng xã hội, báo cáo thành phố những sai phạm trong quý I/2013.

Tuệ Lâm


Trong quý I/2013, Hà Nội sẽ thanh tra việc sử dụng đất tại nhiều dự án khu đô thị mới

Dự án thí điểm của thành phố

Như Báo Xây dựng đã thông tin, phản ánh về dự án cải tạo KTT cũ Nguyễn Công Trứ tại Q.Hai Bà Trưng (Hà Nội). Sau nhiều năm triển khai thực hiện, đến nay hai khối nhà A1, A2 thuộc dự án này đã hoàn thành công tác GPMB và dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào ngày 25/2 tới.

 

 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Khôi yêu cầu phải khởi công dự án trong tháng 2 tới

Dự án cải tạo xây dựng lại KTT Nguyễn Công Trứ do Cty CP Đầu tư xây dựng phát triển nhà số 7 Hà Nội làm chủ đầu tư, được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 289/QĐ-UBND ngày 16/1/2009. Theo quy hoạch dự án và chỉ đạo của UBND thành phố về việc thực hiện phân kỳ xây dựng theo hình thức “cuốn chiếu” hai giai đoạn. Giai đoạn 1, dự án tập trung triển khai đầu tư xây dựng lại 14 nhà tập thể cũ, khu liên cơ, nhà trẻ, giao thông chính trong phạm vi nghiên cứu của dự án để giải quyết tái định cư tại chỗ cho 100% hộ dân. Giai đoạn 2, sẽ cải tạo chỉnh trang phần hiện trạng còn lại gồm các nhà HA, HB và toàn bộ khu nhà mặt phố Trần Cao Vân.

Để đảm bảo thời gian hoàn trả căn hộ tái định cư theo đúng cam kết với các hộ dân là 36 tháng kể từ ngày bàn giao mặt bằng. Chiều ngày 15/1 tại UBND thành phố Hà Nội, Cty CP Đầu tư xây dựng phát triển nhà số 7 Hà Nội đã kiểm điểm lại tiến độ thực hiện dự án, và xin ý kiến chỉ đạo của thành phố cũng như giải quyết những vướng mắc về thủ tục pháp luật của liên ngành gồm các sở, ngành của thành phố để dự kiến khởi công công trình vào tháng 2/2013 tới. Ông Trần Mạnh Dũng, quyền Giám đốc Cty Đầu tư xây dựng phát triển nhà số 7 Hà Nội cho biết: Hiện công tác phá dỡ nhà A1, A2 đang được chủ đầu tư tích cực thực hiện. Đến ngày 20/1/2013, dự án sẽ hoàn thành phần GPMB 2 khối nhà trên, chuẩn bị mặt bằng sạch cho công tác khởi công.

Cũng theo đại diện Cty Đầu tư xây dựng phát triển nhà số 7 Hà Nội thì, ở giai đoạn 1 dự án được triển khai làm 3 đợt. Đợt 1, đầu tư xây dựng mới khối nhà N3, hạ tầng kỹ thuật đường giao thông (xung quanh ô N3) và kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật trục giao thông. Đầu tư xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo và khối nhà N2 hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, giao thông nhóm nhà N2 với khu vực. Đợt 2, đầu tư xây dựng các khối nhà N1A, N1B; khối công trình hỗn hợp HH1 và đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, giao thông nhóm nhà ở khu vực. Đợt 3 đầu tư xây dựng các khối nhà N1C, N1D; khối công trình hỗn hợp HH2 và đồng bộ hạ tầng kỹ thuật toàn dự án kết nối với khu vực. Hiện công tác phá dỡ nhà A1, A2 đang được chủ đầu tư tích cực thực hiện, tuy nhiên đến nay dự án cần phải xác định nghĩa vụ tài chính dự án và cấp trích lục bản đồ, bàn giao mốc giới, cấp GPXD.

Tại cuộc họp, đại diện các Sở Tài nguyên Môi trường cho biết, hiện dự án đã hoàn thành việc GPMB đối với khu nhà A1, A2, dự kiến vào ngày 20/1 sẽ hoàn thành việc cấp trích lục bản đồ và cắm mốc giới để Sở Xây dựng làm thủ tục cấp GPXD cho dự án.

Vũ Chiến


Dự án thí điểm của thành phố

Thủ tướng yêu cầu quyết liệt tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước

Tại Hội nghị Chính phủ với tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, sáng 16/1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu, trong năm 2013, thực hiện quyết liệt việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước theo Đề án đã được phê duyệt, trọng tâm là tập đoàn kinh tế và tổng công ty; tập trung đẩy nhanh tiến độ và thực hiện giảm vốn Nhà nước không cần nắm giữ tại các doanh nghiệp đã cổ phần hoá...

 

Toàn cảnh hội nghị-Ảnh: VGP.

Năm 2012, mặc dù nền kinh tế tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, khó lường nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của Chính phủ, nỗ lực của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, nền kinh tế nước ta đã có chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả trong việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội… Trong kết quả đó, có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp nhà nước, mà chủ lực là các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước .

“Những đóng góp của doanh nghiệp nhà nước là một thực tế, không ai có thể phủ nhận được”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định.

Thủ tướng nhấn mạnh, bước sang năm 2013, tình hình kinh tế - xã hội sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng và quyết tâm cao hơn nữa của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước. Với vai trò là lực lượng nòng cốt của nền kinh tế, các tập đoàn, tổng công ty cần phải rà soát, phấn đấu nâng cao hơn nữa mục tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh đã đề ra trong năm 2013.

Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước cần nghiêm túc nhìn nhận những yếu kém của mình , đó là, còn có những tập đoàn, tổng công ty làm ăn thua lỗ kéo dài; công tác quản trị doanh nghiệp chưa có chuyển biến nhiều; đầu tư dàn trải, kém hiệu quả, tái cơ cấu chậm, còn tình trạng lãng phí, tham nhũng;…

Báo cáo tình hình hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp cho thấy các doanh nghiệp đã từng bước nhận thức những yếu kém, xây dựng đề án tái cấu trúc, khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Chính phủ trong việc chấn chỉnh hoạt động đầu tư ngoài ngành, lĩnh vực kinh doanh chính. Đây là những bước đi hết sức cần thiết để các tập đoàn, tổng công ty nhà nước triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển trong năm 2013, vốn được dự báo là rất nhiều khó khăn.

Không để xảy ra tiêu cực khi thoái vốn

Trên tinh thần chung như vậy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước tập trung xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư phù hợp trên cơ sở rà soát, xác định lại nhiệm vụ, ngành nghề kinh doanh chính; tích cực triển khai nghiên cứu ứng dụng, đầu tư cho đổi mới công nghệ, đổi mới sản phẩm, dịch vụ, từng bước nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm, dịch vụ.

Doanh nghiệp nhà nước, mà trọng tâm là tập đoàn kinh tế và tổng công ty, quyết liệt thực hiện tái cơ cấu theo Đề án đã được phê duyệt; tập trung đẩy nhanh tiến độ và thực hiện giảm vốn Nhà nước không cần nắm giữ tại các doanh nghiệp đã cổ phần hoá, chỉ tập trung vào lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh chính; kiên quyết thoái vốn đã đầu tư ra ngoài lĩnh vực kinh doanh chính.

Những tập đoàn, tổng công ty đang có khó khăn về tài chính, một mặt cần làm rõ trách nhiệm của cán bộ quản lý có liên quan, mặt khác cần cơ cấu lại vốn, tài sản theo hướng đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu vốn để có cơ chế xử lý bổ sung vốn tiếp tục thực hiện các dự án đầu tư có hiệu quả, hạn chế thất thoát vốn do kéo dài thời gian dự án và cơ cấu lại tài sản.

“Thoái vốn phải hết sức chặt chẽ, không để tiêu cực xảy ra trong quá trình thoái vốn”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu yêu cầu.

Bên cạnh đó là nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, kiện toàn tổ chức quản lý. Tăng cường hơn nữa tính công khai, minh bạch trong hoạt động của doanh nghiệp nhà nước; kết quả sản xuất kinh doanh phải được công bố công khai, minh bạch, trung thực, kịp thời với báo chí, dư luận để xã hội hiểu đúng về doanh nghiệp nhà nước.

Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu các Bộ, ngành trung ương và các địa phương cần hết sức quan tâm, tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và thúc đẩy quá trình đổi mới, sắp xếp, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước.

Năm 2012 tổng doanh thu của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đạt trên 1.621.000 tỷ đồng, bằng 92% so với kế hoạch năm, tăng 2% so với thực hiện năm 2011, các tập đoàn, tổng công ty có doanh thu lớn như dầu khí, điện lực, hàng không…; tổng lợi nhuận trước thuế đạt 127.510 tỷ đồng, tổng nộp ngân sách của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đạt 294.000 tỷ đồng…

Theo chinhphu.vn


Thủ tướng yêu cầu quyết liệt tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước

Lỗi tại… thiết kế !?

Việc TP Hải Phòng triển khai thi công dự án (DA) thoát nước mưa, nước thải và quản lý chất thải rắn đã đáp ứng nhu cầu bức thiết của người dân về cải tạo vệ sinh môi trường. Nhưng khi nhà thầu thi công tuyến nước thải số 1 gói thầu A1 trên đường Lán Bè, P.Lam Sơn đã gây sụt lún, nứt nhà dân nghiêm trọng. Theo đánh giá ban đầu là do thiết kế quy định sau khi chèn cát phía ngoài cống bi, toàn bộ phần còn lại là lấp đất.

 

Gói thầu A1 đang khẩn trương thi công.

Lấp đất hay cát?

Qua đường dây nóng, báo Xây dựng đã nhận được kiến nghị của nhân dân P.Lam Sơn về việc trong quá trình triển khai thi công tuyến nước thải số 1 gói thầu A1 thuộc DA thoát nước mưa, nước thải và quản lý chất thải rắn Hải Phòng trên đường Lán Bè, P.Lam Sơn gây sụt lún, nứt nhà dân nghiêm trọng. Toàn bộ mặt đường bị nứt, lún sụt so với đường cũ là 30 - 35cm, nhà dân cách hố đào khoảng 10m đều nứt lún. Nhân dân ở đây cho rằng nhà bị nứt là do nhà thầu thi công là TCty Xây dựng Bạch Đằng đã lấp đất lên trên phần cống bi là không đúng theo thiết kế.

Tuy nhiên, theo thiết kế của Liên danh tư vấn Nippon Koei.,Ltd (Nhật Bản) và Cty Poyry Finland OY (Phần Lan) thì sau khi lấp cát xung quanh cống bi, toàn bộ phần trên cống bi là lấp đất. Như vậy, kiến nghị của người dân là không có cơ sở. Ông Lê Trung Kiên - Phó tổng giám đốc TCty Xây dựng Bạch Đằng khẳng định: “TCty đã thi công đúng theo thiết kế. Trong quá trình đào hố chôn đường ống thoát nước gây sụt lún, nứt nhà dân là rủi ro bất khả kháng, không ai mong muốn”.

Nói về vấn đề này ông Trần Huy Vĩnh - Giám đốc BQLDA cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường Hải Phòng cho biết: “Nhà thầu đã thi công đúng theo hồ sơ thiết kế. Việc lấp đất này gồm nhiều lớp trong đó có lớp dùng đất tận dụng, chọn lọc từ phần đất vừa đào lên. Vấn đề nhà dân sẽ bị nứt, ngay từ khi trình duyệt DA, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát đã tính đến nhưng không ngờ khi thi công thì sự ảnh hưởng lại vượt khỏi dự tính ban đầu”.

Nhà sụt, lún do đâu?

Nhà dân bị nứt không phải do nhà thầu thi công sai thiết kế. Nhưng qua việc chủ đầu tư là BQL “tiền trảm hậu tấu” cho lấp cát thay đất đã chứng minh thiết kế ban đầu không phù hợp với tình hình thực tế tuyến nước thải số 1 gói thầu A1 của DA.

Theo kiến nghị của ông Phạm Đức Thành - Phó ban giám sát đầu tư của cộng đồng thì: “Chưa có một đơn vị kiểm định nào đưa ra số liệu khẳng định rằng nhà dân bị nứt là do nhà thầu thi công lấp đất. Nhưng bằng thực tế đã chứng minh đoạn từ cống Luồn đến gầm cầu An Dương, nhà thầu thi công đã lấp đất phía trên cống bi và hầu hết nhà dân gần đó bị ảnh hưởng. Bắt đầu từ gầm cầu An Dương trở đi, nhà thầu thi công không lấp đất nữa mà cho lấp cát thì hiện tượng sụt lún, nứt nhà dân giảm hẳn. Rõ ràng lấp cát tốt hơn nhiều so với lấp đất”. Ông Thành còn cho rằng: DA này khảo sát từ khoảng năm 2007 đến nay không còn phù hợp. Khoan địa chất cũng chỉ khoan điểm nên thiết kế cũng không phù hợp với thực tế. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến nhà dân bị rạn nứt.

Về phía TCty Xây dựng Bạch Đằng, ông Kiên cũng cho rằng: “Bằng thực tế đã chứng minh lấp cát tốt hơn nhiều so với lấp đất. Nhưng nếu nói lỗi tại thiết kế là không đúng bởi bên thiết kế Nhật Bản họ thiết kế đúng theo quy chuẩn của ngành Xây dựng. Trong khi đó nhà dân khu vực này toàn là nhà xây không theo quy chuẩn, vì vậy nhà bị nứt là khó tránh khỏi”.

Theo chủ đầu tư, ông Trần Huy Vĩnh cũng khẳng định: Thiết kế của đối tác Nhật Bản là ưu việt, nhà dân bị nứt là ngoài ý muốn. Nguyên nhân chính là do thủy triều khu vực này lên xuống liên tục, nền đất yếu. Nhà dân đa số là nhà lấn chiếm, xây sau một đêm. Và để hạn chế tối đa tổn thất cho dân, chúng tôi đã liên hệ với đơn vị thiết kế để họ nghiên cứu, bổ sung thêm thiết kế cho phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay. BQL cũng đã có công văn trình TP, Sở Xây dựng Hải Phòng… Tuy chưa được phê duyệt nhưng BQL đã chủ động cho nhà thầu thi công lấp cát thay đất để thử nghiệm trước. Ông Vĩnh nói: “Chúng tôi cố gắng bằng nhiều biện pháp khác nhau để tìm ra phương pháp tối ưu nhằm hạn chế tối đa việc lún nứt nhà dân”.

Như vậy có thể thấy, dù cả chủ đầu tư, BQL đều cho rằng thiết kế DA của đối tác Nhật Bản là chuẩn, ưu việt nhưng vẫn phải thừa nhận rằng nó chưa phù hợp với điều kiện thực tế.

Mỹ Hạnh


Lỗi tại… thiết kế !?

Đứt cáp khi gắn kính cao ốc, 6 người trọng thương

Sáng 8-1, trong lúc gắn kính cao ốc, công nhân và hệ thống trục kéo bất ngờ rơi từ độ cao hơn 30 m xuống dưới đất khiến 7 người trọng thương.

 

 

 

Toà nhà 7 tầng sắp hoàn thành thì xảy ra sự cố. Ảnh: An Nhơn

Khoảng 8h, nhóm công nhân được phân công lắp kính bên ngoài tòa nhà 7 tầng tại số 70 Nguyễn Biểu (quận 5, TP HCM). 4 người và các thiết bị được hệ thống trục kéo đưa lên cao. Đến tầng 6, bất ngờ dây cáp trục kéo bị đứt khiến 4 thợ và hàng hoá rơi tự do từ độ cao hơn 30 m xuống đất.

Khung trục bị rơi từ tầng 6 do đứt cáp. Ảnh: An Nhơn

 

Một bảo vệ và 2 người dân, trong đó có nam thanh niên ngồi uống cà phê gần công trình, bị trục kéo rơi trúng. Toàn bộ công nhân và nạn nhân phía dưới đều bị thương rất nặng. Hiện trường vương vãi nhiều máu.

 

Các nạn nhân được đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy và Chấn thương Chỉnh hình TP HCM.

 

Quán cà phê vỉa hè gần công trình bị liên luỵ khiến một khách trọng thương. Ảnh: An Nhơn

Theo một thanh niên xung phong thuộc Đội 1, người ngồi uống cà phê với nạn nhân, lúc đó họ đang nói chuyện vui vẻ bất ngờ cả khối trục kéo đồ sộ đổ sập xuống quán cà phê, đè bẹp xe Attila. Anh này may mắn thoát nạn trong khi người bạn bị bất tỉnh tại chỗ, bà chủ quán hoảng loạn la hét chạy thẳng qua bên kia đường.

Xe máy của khách cũng bị đè bẹp. Ảnh: An Nhơn

Khu vực đường Nguyễn Biểu xung quanh hiện trường bị phong toà, lực lượng chức năng đang khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ việc.

 

 


Đứt cáp khi gắn kính cao ốc, 6 người trọng thương

Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam họp Đoàn chủ tịch đầu năm 2013

Sáng qua (09/1), Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam (VUPDA) đã tổ chức cuộc họp Đoàn chủ tịch lần thứ I năm 2013. Tới dự buổi làm việc có bà Phan Thị Mỹ Linh – Thứ trưởng Bộ Xây dựng, ủy viên Đoàn chủ tịch VUPDA và gần 30 ủy viên là các chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực quy hoạch, phát triển đô thị tham dự.

 

Sau phần báo cáo các kết quả hoạt động của Hội do Chủ tịch – KTS Trần Ngọc Chính trình bày và ý kiến đóng góp của các ủy viên, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu nêu bật tầm quan trọng trong chiến lược phát triển và vai trò của Hội trong công tác phản biện, xây dựng cơ chế chính sách quản lý, phát triển triển đô thị mà Bộ Xây dựng đang triển khai như:góp ý hoàn thiện Luật Đô thị, tham gia phản biện quy hoạch chung các tỉnh, thành phố, địa phương trên cả nước…

Việt Khang


Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam họp Đoàn chủ tịch đầu năm 2013

3 tỉnh Tây Ninh, Hậu Giang, Cà Mau quy hoạch sử dụng đất đến 2020

Với tỉnh Tây Ninh, tổng diện tích đất tự nhiên là 403.967 ha; trong đó đất nông nghiệp là 327.859 ha, chiếm 81,16%. Trong đất nông nghiệp, chiếm tỷ lệ nhiều nhất là đất trồng cây lâu năm 35,76% tương ứng 117.250 ha; tiếp đến là đất trồng lúa 81.000 ha, chiếm 24,71%; đất rừng đặc dụng 31.850 ha, chiếm 9,71%.

 

Với tỉnh Hậu Giang, tổng diện tích tự nhiên là 160.245 ha. Trong 134.710 ha đất nông nghiệp, chiếm tỷ lệ nhiều nhất là đất trồng lúa 57,31% với 77.200 ha; đất trồng cây lâu năm là 32.300 ha, chiếm 23,98%; đất nuôi trồng thủy sản chiếm 3,71% với 5.000 ha.

T.Vy


3 tỉnh Tây Ninh, Hậu Giang, Cà Mau quy hoạch sử dụng đất đến 2020

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: “Bộ Xây dựng rất cần sự vào cuộc của các Hội, Hiệp hội”

Tại buổi làm việc giữa Lãnh đạo Bộ Xây dựng với đại diện lãnh đạo 18 Hội và Hiệp hội trong Ngành do Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng chủ trì ngày 11/01, nhiều vấn đề được nêu ra đã tìm được tiếng nói chung trong việc tăng cường trao đổi đối thoại, nhất là vấn đề phản biện và đề xuất giải pháp cho ngành Xây dựng phát triển.

 

2012 - Năm khó khăn của ngành Xây dựng

Mở đầu cuộc làm việc, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã tóm tắt tình hình kinh tế nói chung cũng như của ngành Xây dựng trong năm 2012, nêu những nhiệm vụ trọng tâm của Ngành trong năm 2013. Bộ trưởng cho biết, với những nỗ lực, kinh tế cả nước đã vượt qua 1 năm đầy thách thức, tăng trưởng tuy chưa đạt kế hoạch đề ra nhưng vẫn đạt xấp xỉ 5%, kiềm chế lạm phát thành công với mức dưới 7%, cân đối vĩ mô được bảo đảm, những vấn đề xã hội tiếp tục được ổn định, giữ được thế chủ động để đối phó với thách thức khó khăn để đi lên trong thời gian tới…

Năm 2012, ngành Xây dựng cũng tiếp tục đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng do ảnh hưởng khó khăn chung của nền kinh tế, các nguồn lực đầu tư tiếp tục giảm mạnh, thị trường trong nước và xuất khẩu thu hẹp, lượng hàng tồn kho cao, nợ đọng trong xây dựng cơ bản tăng, thị trường BĐS chưa có khả năng phục hồi, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn… Trong bối cảnh đó, ngành Xây dựng chủ động, quyết liệt thay đổi căn bản trong cách tiếp cận, đổi mới tư duy về quản lý nhà nước với mục tiêu tạo ra những bước đột phá trong việc huy động các nguồn lực xã hội tham gia đầu tư xây dựng và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực của Ngành, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường trong giai đoạn trước mắt, đồng thời thực hiện tốt các mục tiêu chiến lược phát triển trung hạn và dài hạn… Năm 2012, giá trị sản xuất xây dựng của cả nước ước đạt 720.170 tỷ đồng, tăng 9,6% so với năm 2011, trong đó khu vực nhà nước đạt khoảng 112.918 tỷ đồng, khu vực ngoài nhà nước đạt 583.136 tỷ đồng, khu vực vốn nước ngoài đạt 24.116 tỷ đồng. Giá trị tăng thêm của ngành xây dựng năm 2012 ước đạt 179.301 tỷ đồng, tăng 10,3% so với năm 2011, tương đương 6,1% GDP cả nước…

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, mặc dù còn nhiều khó khăn, mức tăng trưởng của các DN sụt giảm, nhưng ngành Xây dựng đang có nhiều hy vọng để tiến lên trong tương lai. Bộ trưởng cho biết Bộ xây dựng đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định quản lý chất lượng thay thế Nghị định 209, trong đó đề cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý xây dựng chuyên ngành trong kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình, nhất là đối với các công trình sử dụng vốn ngân sách, công trình quy mô lớn…

Sắp tới Chính phủ sẽ ban hành Nghị định về quản lý đầu tư phát triển đô thị nhằm điều chỉnh tổng thể các vấn đề trong quản lý đầu tư phát triển đô thị, từng bước lập lại trật tự phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch, có lộ trình 5 năm, 10 năm, khắc phục tình trạng phát triển đô thị tự phát, phong trào, thiếu quy hoạch, kế hoạch, lãng phí nguồn lực xã hội như hiện nay… Nghị định đề xuất mô hình khoa học về quản lý khu vực phát triển đô thị, có ban quản lý phát triển đô thị, nhất là quản lý ngân sách phát triển hạ tầng khung; cho phép UBND các tỉnh được phép chuyển đổi quyền sử dụng đất khi có hạ tầng…

Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đã được Chính phủ phê duyệt, ban hành và đang đi vào cuộc sống. Lần đầu tiên chúng ta có một chiến lược nhà ở với tầm nhìn dài hạn, có những quan điểm chỉ đạo và cách tiếp cận mới mang tính đột phá đối với công tác phát triển nhà ở là “giải quyết nhà ở là tách nhiệm của Nhà nước, của xã hội và của người dân”. Theo đó việc phát triển nhà ở không chỉ theo cơ chế thị trường mà Nhà nước có trách nhiệm can thiệp hoặc hỗ trợ để người dân có nhà ở, đặc biệt là những đối tượng thu nhập thấp, không có điều kiện mua nhà theo cơ chế thị trường…

Năm 2012, ngành cũng tập trung quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho BĐS, bắt bệnh để đưa ra các giải pháp chữa bệnh cho BĐS.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định, những khó khăn của năm 2012 cũng chính là cơ hội để nhìn nhận lại những thiếu sót, yếu kém còn tồn tại, rút ra những bài học, kinh nghiệm, là thời cơ để tái cơ cấu các lĩnh vực .

Cần sự vào cuộc của các Hội, Hiệp hội

Năm 2013, nhiệm vụ chủ yếu của Ngành tập trung hoàn thiện các cơ chế, chính sách trong các lĩnh vực Ngành, tăng cường công tác quản lý, kiểm tra giám sát trong đầu tư xây dựng, nhất là các dự án có vốn ngân sách nhà nước, nâng cao hiệu quả đầu tư, chất lượng công trình; tập trung đổi mới nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, kiểm soát chặt các dự án phát triển đô thị theo quy hoạch, kế hoạch, tập trung giải quyết tình trạng đóng băng thị trường BĐS gắn với thực hiện chiến lược nhà ở quốc gia; thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các DN…

Nhấn mạnh vai trò, những đóng góp của các Hội, Hiệp hội đối với công tác quản lý nhà nước và sự phát triển chung của Ngành, Bộ trưởng khẳng định: Rất cần sự vào cuộc của các Hội, Hiệp hội; sẵn sàng nghe những ý kiến, kể cả những ý kiến trái chiều để cùng thảo luận, phản biện, xây dựng hoàn thiện cơ chế chính sách, đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thực hiện tốt các nhiệm vụ của ngành, hỗ trợ DN phát triển. Bộ rất quan tâm và mong muốn những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các Hội, Hiệp hội, tiếp thu để hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật. Bộ trưởng cũng khẳng định: Thời gian vừa qua quá trình xây dựng, hoàn thiện các Nghị định, chính sách Bộ Xây dựng làm rất công khai, dân chủ, tranh thủ sự đóng góp không chỉ của các cơ quan quản lý nhà nước mà của cả xã hội. Bộ rất mong sự ủng hộ của các chuyên gia, hiệp hội, sẵn sàng mời các chuyên gia tham gia đối thoại để đưa ra chính sách tạo sự đồng thuận cao trong xã hội…

Nhiều tổ chức hội nghề nghiệp như Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Quy hoạch phát triển đô thị, Hiệp hội BĐS TP.HCM… đã đưa ra những ý kiến đề xuất với Bộ Xây dựng đối với việc xây dựng hoàn thiện cơ chế chính sách, giải pháp để tăng cường quản lý nhà nước các lĩnh vực thuộc ngành Xây dựng, trong đó tập trung vào đề án đổi mới cơ chế đầu tư xây dựng nguồn vốn nhà nước, các chính sách về quy hoạch, kế hoạch và quản lý nhà ở đô thị và nông thôn. Ông Nguyễn Tấn Vạn - Chủ tịch Hội KTS VN cho rằng, với những khó khăn của năm 2012, có điều kiện để đánh giá lại toàn bộ cơ chế chính sách, nhìn nhận lại công tác quản lý nhà nước, cụ thể như thị trường BĐS có những vấn đề phi hợp lý cần phải khắc phục… Với tư cách hội nghề nghiệp, ông Vạn kiến nghị: Phương pháp xây dựng luật pháp cần được mở rộng, huy động nhiều người, ý kiến của các chuyên gia tham gia…

PGS.TS Vũ Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) kiến nghị: cần thay đổi hệ thống luật về đấu thầu. Theo đó, không nên ban hành luật đấu thầu chung như hiện nay mà cần xây dựng và ban hành các luật đấu thầu chuyên nghành như Luật đấu thầu xây dựng, Luật đấu thầu mua sắm hàng hóa, Luật Đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư… Cần phải xây dựng ngay một tài liệu thông tin về năng lực nhà thầu xây dựng Việt Nam để làm cơ sở lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng. Trong chức năng quyền hạn của mình, Bộ Xây dựng có thể nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Thông tư 04 về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình (Thông tư hướng dẫn Nghị Định 112), các Hiệp hội được tham gia đóng góp vào việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật ngay trong quá trình soạn thảo.Ông Phan Thành Mai - Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam mong muốn định kỳ có các cuộc họp phổ biến về các chủ trương chính sách mới của Bộ Xây dựng; giao Hiệp hội một số đề tài nghiên cứu cũng như công tác đào tạo dựa trên thế mạnh của Hiệp hội; pPhối hợp Hiệp hội trong việc triển khai Đề án xây dựng chỉ số thị trường BĐS… Hội Quy hoạch phát triển các đô thị VN cũng đề xuất Bộ Xây dựng cần đề xuất Quốc hội về việc nghiên cứu soạn thảo và ban hành Luật đô thị, trong đó tùy chức năng chuyên ngành của mỗi Bộ mà chịu trách nhiệm soạn thảo về lĩnh vực của mình, tránh tình trạng khi áp dụng Luật không đúng chức năng soạn thảo nên không sâu, không thực tế, khó khả thi…

Ninh Toàn

 


Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: "Bộ Xây dựng rất cần sự vào cuộc của các Hội, Hiệp hội"

Sẽ làm rõ một số khuất tất tại Đại học Quốc gia Hà Nội

Trong 25 kết luận, dư luận quan tâm nhất là Kết luận thanh tra tại Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN). Thanh tra đã làm rõ nhiều sai phạm kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ĐHQGHN tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm của giám đốc trong việc ban hành các văn bản trái quy định, cấp phép cho các đơn vị trực thuộc liên kết nước ngoài trái thẩm quyền; vi phạm điều kiện tuyển sinh, vi phạm quy chế đào tạo sau đại học, bổ nhiệm cán bộ vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng; tự đặt ra khoản thu % từ các nguồn kinh phí và thu dịch vụ của đơn vị trực thuộc. Giám đốc ĐHQGHN có trách nhiệm nộp về ngân sách 21 tỷ 373 triệu đồng do đã yêu cầu các đơn vị trích nộp trái quy định. TTCP đã quyết định chuyển hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc thực hiện hợp đồng của ETC với các công ty liên quan cho Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (C48) Bộ Công an để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo pháp luật.

 

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết quả công tác thanh tra quý 4-2012.

Liên quan đến các học viên tham gia các khóa đào tạo liên kết, TTCP kiến nghị xem xét quyết định thu hồi bằng thạc sĩ do Trường Đại học Kinh tế (ĐHQGHN) cấp cho các học viên không viết và không bảo vệ luận văn tốt nghiệp theo quy định.

Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) - tên giao dịch bằng tiếng Anh: Vietnam National University Hanoi; viết tắt là VNU) là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao tri thức và công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao; ngang tầm khu vực, dần đạt trình độ quốc tế; đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, phù hợp với xu hướng phát triển giáo dục đại học tiên tiến; là đầu mối được giao các chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước hàng năm.Các trường đại học, viện nghiên cứu khoa học thành viên; các khoa, trung tâm nghiên cứu, đơn vị trực thuộc là các đơn vị cơ sở có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng. ĐHQGHN hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm . Các trường đại học, các viện nghiên cứu thuộc ĐHQGHN lànhững cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học có tư cách pháp nhân và quyền tự chủ như các trường đại học, viện nghiên cứu khác được quy định trong Luật Giáo dục và Luật Khoa học - Công nghệ.

HH


Sẽ làm rõ một số khuất tất tại Đại học Quốc gia Hà Nội

Popular Posts

Popular Posts